ปลดล็อกปัญหาเด็กหลุดจากระบบการศึกษาด้วยพลังท้องถิ่น

สอวช. และมูลนิธิศุภนิมิตฯ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการครูสอนพิเศษด้านการอ่านออกเขียนได้ กับอีก 4 หน่วยงานหลักด้านการศึกษาของจังหวัดตาก

ด้วยความเชื่อมั่นว่าพลังของการมีส่วนร่วมจากชุมชนที่หลอมรวมเข้าด้วยกันจะสามารถแก้ไขปัญหาที่กำลังบั่นทอนคุณภาพชีวิต และลดทอนโอกาสเพื่อการเติบโตอย่างมีคุณภาพของเด็ก โครงการกลไกการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในท้องถิ่นเพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับกลุ่มเปราะบาง ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) และ มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย กำลังเร่งขับเคลื่อนพร้อมหลอมรวมพลังท้องถิ่นในการ ป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กหลุดจากระบบการศึกษา นำร่องใน 2 พื้นที่ห่างไกล ได้แก่ อ.สังขะ จ.สุรินทร์ และ อ.อุ้มผาง จ.ตาก

สำหรับการดำเนินงานโครงการฯ พื้นที่ดำเนินงาน อ.อุ้มผาง จ.ตาก เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สอวช. และ มูลนิธิศุภนิมิตฯ ร่วมกับ สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดตาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดตาก และ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตาก ลงนามในบนทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการครูสอนพิเศษด้านการอ่านออกเขียนได้ พร้อมร่วมประชุมหารือถึงบทบาทของ ‘ภาคีความร่วมมือ’ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของโครงการฯ ในพื้นที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประสบปัญหาเชิงโครงสร้างในการเข้าถึงบริการและทรัพยากรทางการศึกษา อันส่งผลกระทบต่อเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเปราะบางและเสี่ยงต่อการหลุดออกจากระบบการศึกษา

ดร.วิมลรัตน์ สีสัน ผู้จัดการฝ่ายดำเนินพันธกิจภาคสนามกลุ่มพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลาง มูลนิธิศุภนิมิตฯ ฉายภาพให้เห็นถึงความร่วมมือที่จะเกิดขึ้น “ภายใต้บันทึกข้อตกลงฉบับนี้ เรามุ่งเน้นการจัดหาครูสอนพิเศษด้านการอ่านออกเขียนได้ ส่งเสริมและสนับสนุนการปฏิบัติงานของครู มากกว่านั้นคือ เราจะนำความเชี่ยวชาญของภาคีความร่วมมือออกแบบหลักสูตรเพื่อการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาการอ่านออกเขียนได้สำหรับเด็กพื้นที่สูง-ห่างไกล ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ครู ครูอาสา และผู้สนใจ ในอำเภออุ้มผางได้เข้าร่วมเรียนรู้ด้วย”

ทั้งนี้ อ.อุ้มผาง จ.ตาก เป็นตัวแทนชุมชนในพื้นที่สูง-ห่างไกล ที่ผ่านมาโครงการฯ ได้มีการจัดประชุมเปิดตัวและหารือร่วมกับตัวแทนในระดับอำเภอ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม สถาบันการศึกษา และชุมชนท้องถิ่น พบว่ารากของปัญหาที่ส่งผลให้เด็กหลุดจากระบบการศึกษาคือ ความห่างไกลและภูมิประเทศที่เป็นพื้นที่ภูเขาสูง ขาดความพร้อมทั้งสภาพแวดล้อมสำหรับการศึกษา และการขาดแคลนบุคลาการด้านการสอน และจากสถิติเด็กหลุดจากระบบการศึกษาที่พบว่า ในพื้นที่จังหวัดตาก เด็ก 1 ใน 3 เป็นเด็กที่หลุดจากระบบการศึกษาในช่วงอายุ 6-11 ปี หรือเด็กในวัยประถมศึกษา จึงเป็นที่มาของการนำเอานำต้นแบบนโยบาย ครูสอนพิเศษด้านการอ่านออกเขียนได้ จากการศึกษาวิจัย ‘โครงการต้นแบบนโยบายการส่งเสริมการขยับสถานะทางสังคมของประชาชนกลุ่มฐานราก: กลุ่มเด็กและเยาวชน’ ดำเนินงานในปี 2566-2567 (สอวช. และมูลนิธิศุภนิมิตฯ) มุ่งเพิ่มจำนวนครูให้เพียงพอในสถานศึกษา เพื่อสามารถพัฒนาเด็กปฐมวัยให้อ่านออกเขียนได้ มีแรงจูงใจในการศึกษา เพื่อนำไปสู่การลดจำนวนเด็กหลุดจากระบบการศึกษา

“จากความร่วมมือของเครือข่ายในระดับท้องถิ่น โครงการฯ ได้ขยายความร่วมมือไปสู่ระดับจังหวัด เราเล็งเห็นว่าเครือข่ายระดับท้องถิ่นเข้าใจปัญหาและบริบทของพื้นที่ สามารถแก้ไขได้ตรงจุด ขณะที่เครือข่ายระดับจังหวัดจะเป็นกลไกสำคัญในการช่วยเชื่อมโยงทรัพยากร นโยบาย และภาคส่วนต่างๆ เพื่อเสริมพลัง เมื่อทั้งสองระดับทำงานร่วมกัน จะเกิดการบูรณาการ ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างโอกาสให้เด็กทุกคนเติบโตและได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน” คุณปลี้มปีติ เหลืองสุวิมล ผู้ประสานงานโครงการฯ กล่าว

การมีส่วนร่วมของชุมชนสู่ความร่วมมือเพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาและการแก้ไขปัญหาเด็กหลุดจากระบบการศึกษาสำหรับกลุ่มเปราะบางที่อุ้มผางนี้ จะได้ถูกพัฒนาเป็นต้นแบบต่อยอดสู่การดำเนินงานในพื้นที่สูง-ห่างไกลอื่นๆ ต่อไปด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป้ายกำกับ
Child Rights Climate Change CSR Migrant SDG กลุ่มชาติพันธุ์ การจัดการภัยบิบัติ การจัดการภัยพิบัติ การตีตราและเลือกปฏิบัติ การพัฒนาสถานศึกษา การมีส่วนร่วมของเด็ก ครอบครัวสุขสันต์ ความยั่งยืน ความยุติธรรมในสังคม ความยุติธรรมในสังคม (Social Justice) ความรับผิดชอบต่อสังคม ความรุนแรงต่อเด็ก ความเชื่อและการพัฒนา งานรณรงค์เพื่อเด็ก จิตอาสา ทักษะชีวิตเยาวชน ทักษะอาชีพเยาวชน นโยบายการพัฒนาเด็ก น้ำเพื่อชีวิต บริการสุขภาพขั้นพื้นฐาน บริจาคทุนการศึกษา บริจาคเงิน ปกป้องคุ้มครองเด็ก ประชากรข้ามชาติ ผู้นำเยาวชน พัฒนาชุมชน ภัยพิบัติ ยุติวัณโรค/End TB ยุติเอดส์/Stop AIDS สังคมแห่งการแบ่งปัน สิทธิมนุษยชน สิทธิเด็ก ส่งน้องจบ ป-ตรี อดีตเด็กในความอุปการะ เด็กข้ามชาติ เด็กยากไร้ เด็กไร้รัฐ เสียงเด็กและเยาวชน แรงงานข้ามชาติ/ประชากรข้ามชาติ แรงงานต่างชาติ

ข่าวอื่นๆ

Keep Bottle Exchange Money โครงการเก็บขวดเปลี่ยนเป็นเงิน 

รางวัลเชิดชูเกียรติเครือข่ายเด็กและเยาวชนด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมประจำปี 2567 “รางวัลประเภทเหรียญเงิน”
อ่านต่อ »

ทวิภาคีไฟเซอร์สร้างศูนย์สุขภาพดีที่แก่งกระจาน

มูลนิธิไฟเซอร์ประเทศไทย ร่วมกับมูลนิธิศุภนิมิตฯ ส่งมอบศูนย์สุขภาพดีและอุปกรณ์เครื่องออกกำลังกายรวมถึงเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงเรียนในพื้นที่ดำเนินงานโครงการพัฒนาฯ จ.เพชรบุรี
อ่านต่อ »
0